การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา)

1. การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา)

         ตามที่ มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560 พ.ศ.2565 กำหนดให้มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา (คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษา)  สำหรับแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้การบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับบริบทการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบัน
         และตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตราที่ 23 ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจและหน้าที่ ดังต่อไปนี้

         1. พิจารณากำหนดนโยบายการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งการกำหนดจำนวน และอัตราตำแหน่ง และเกลี่ยอัตรากำลังให้สอดคล้องกับนโยบาย การบริหารงานบุคคล ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด

         2. พิจารณาให้ความเห็นชอบการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในเขตพื้ นที่การศึกษา

         3. ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการพิจารณาความดีความชอบของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึก ษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในเขตพื้นที่การ ศึกษา

         4. พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการทางวินัยการออกจากราชการ การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้

         5. ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนา การเสริมสร้างขวัญกำลังใจ การปกป้องคุ้มครอง ระบบคุณธรรม การจัดสวัสดิการ และการยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา

         6.  กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

         7. จัดทำ และพัฒนาฐานข้อมูลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษา

         8. จัดทำรายงานประจำ ปี ที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในหน่วยงานการศึกษาที่เสนอ ก.ค.ศ.

         9. พิจารณาให้ความเห็นชอบเรื่องการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การศึกษาที่ ไม่อยู่ในอำนาจ และหน้าที่ของผู้บริหารของหน่วยงานการศึกษา

         10. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้  กฎหมายอื่น หรือตามที่่ ก.ค.ศ. มอบหมาย

2.ข้อมูลคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา)

1. ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษารองศาสตราจารย์ทรงคุณ จันทจรประธาน อ.ก.ค.ศ
2.ผู้แทน กศจ.  ว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจอนุกรรมการ
3.นายอำเภอหรือผู้แทนนายกิตติพงษ์  กิติคุณอนุกรรมการ
4.ผู้แทน ก.ค.ศ. นายพิริยะ เอกปิยะกุลอนุกรรมการ
5.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารงานบุคคลว่าร้อยตรีสุชาติ สงวนทรัพย์อนุกรรมการ
6.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย นายศิระ  บุญผกา
อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดจันทบุรี
อนุกรรมการ
7.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาหรือด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานบุคคลนายเสนอ นวนกระโทก
อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี
อนุกรรมการ
8.ผู้แทนข้าราชการครูนางกชกร มิ่มกระโทก
ครู โรงเรียนศรียานุสรณ์
อนุกรรมการ
9.ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา  นางสุภาวดี อายุเจริญ
ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์
อนุกรรมการ
10.ผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่นนางสาวดรุณี ชวาลารัตน์
ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน สพม.จบตร
อนุกรรมการ
11.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานายปรีดี โลโป
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานั้น จำนวนไม่เกิน 2 คน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

3.ผลการดำเนินงานของอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด โดยมติอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้กำหนดให้มีการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง/เดือน ซึ่งจากการดำเนินการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ทำให้การบริหารงานบุคคลมีความรวดเร็ว ลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง มีขวัญ กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ โดยองค์คณะที่รับการแต่งตั้ง ได้เสนอข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทาง การป้องกันปัญหาที่จะเกิดจากการดำเนินงานบริหารงานบุคคล โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของแต่ละคนมาเสนอแนะ ทำให้การบริหารงานบุคคลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ไม่มีข้อร้องเรียน หรือประเด็นปัญหาในการปฏิบัติงานในทุกเรื่อง เช่น การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย, การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ, การย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่ง, การพิจารณาความดีความชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ฯลฯ

4.การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด

         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือแนวทางในการแก้ปัญหา จากการที่องค์คณะ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้ชี้แนะในการประชุมเรื่องนั้น ๆ เช่น ได้ให้ข้อเสนอแนะในการกระตุ้นและให้กำลังใจข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะให้มากขึ้น โดยได้เสนอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด จัดกิจกรรม “Inspiration…สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ” เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ส่งคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะผ่านระบบ DPA ให้มากขึ้น โดยดำเนินการถ่ายทำ VTR ในการสัมภาษณ์ และบันทึกภาพ ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยื่นคำขอผ่านระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ที่มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการ จำนวน 3 คน ทั้ง 2 ด้าน โดยได้พิจารณาคัดเลือกจากผู้ที่มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการสูงสุด จำนวน 8 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมคณะทำงานการขับเคลื่อนตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) กิจกรรม “Inspiration…สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ” เพื่อกำหนดหัวข้อการถ่ายทำ ระยะเวลาในการถ่ายทำ และปฏิทินในการถ่ายทำ ฯลฯ

5.ภาพการดำเนินงาน