การจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
1. การดำเนินงานจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
วัตถุประสงค์ เพื่อทบทวนแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สอดคล้องกับนโยบายระดับต่าง ๆ และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สำหรับนำแผน ฯ ไปใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษา การบริหารจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ มาตรการ มุ่งสู่วิสัยทัศน์ บรรลุผลตามตัวชี้วัดและเป็นประสงค์ที่กำหนดไว้
2.ข้อมูลของคณะกรรมการร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด โดยกลุ่มนโยบายและแผน ใช้กระบวนการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมเสนอแนะ ดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประธานสหวิทยาเขต ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 40 คน
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จัดประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อพิจารณาโครงการ กิจกรรม และงบประมาณ และในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จัดประชุมคณะกรรมการทบทวนแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยการมีส่วนร่วมของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ผู้บริหารสถานศึกษา(ประธานสหวิทยาเขต) และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อทบทวน SWOT แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ที่มีผลกระทบต่อการจัดการศึกษาทั้งสภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายใน ที่ต้องปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งได้นำผลการวิเคราะห์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการทบทวนทิศทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด สู่การปฏิบัติ ให้เป็นไปตามแผนการบริหารงบประมาณที่กำหนด และเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ณ ห้องประชุมทวีผล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
รายชื่อคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
1 | นายปรีดี โสโป | ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด |
2 | นายพิทยุตม์ กงกุล | รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด |
3 | นางสาวบุณยกุล หัตถกี | รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด |
4 | นางอมรรัตน์ จันกฤษ | รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด |
5 | ว่าที่ร้อยตรี สมชาย ริมคีรี | ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี(ประธานสหวิทยาเขตทับทิม) |
6 | นายสมพงษ์ เปรมปิยศรี | ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์(ประธานสหวิทยาเขตมรกต) |
7 | นางนฤมล กงกุล | ผู้อำนวยการโรงเรียนสอยดาววิทยา(ประธานสหวิทยาเขตสตาร์บุษ) |
8 | นางสาวกรกนก ดาศรี | ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าใหม่ “ พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล”ประธานสหวิทยาเขตไพลิน) |
9 | ว่าที่พันตรี กรุณา สืบอุดม | ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมานุสรณ์(ประธานสหวิทยาเขตบุษราคัม) |
10 | นายรักพงศ์ จุลเจริญ | ผู้อำนวยการโรงเรียนตราษตระการคุณ(ประธานสหวิทยาเขตตราษตระการคุณ) |
11 | นางสุภาวดี อายุเจริญ | ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์(ประธานสหวิทยาเขตสตรีประเสริฐศิลป์) |
12 | นายพรชัย คำรพ | ผู้อำนวยการโรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม“จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์” (ประธานสหวิทยาเขตเขาสมิง-บ่อไร่) |
13 | นางวิภา สะอาด | ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล |
14 | นางนวลนภา ณรงค์พัฒนกิจ | ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ |
15 | นางชิดชนก ไชยพงษ์ | ผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน |
16 | นายสุเมธ บรรเทาวงษ์ | ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการ |
17 | นางสาวบงกช พูลเกษม | ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา |
18 | นางจุฑาทิพ ค้าผล | นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา |
19 | นายณัชรัณ ภู่ระหงษ์ | นิติกรชำนาญการพิเศษปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดี |
20 | นายก้องธรรม มิตรดำรงค์ | นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร |
21 | นางสาวเบญจวรรณ จิ๊ดชัง | ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา |
22 | นางรื่นฤดี เกตุโชติ | นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ |
23 | นางสาวสุกัญญา ชาญพนา | นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ |
24 | นางสาวดรุณี ชวาลารัตน์ | ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน |
25 | นางสาวจรินทร์ทิพย์ ทองคำ | นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ |
26 | นางสาวสุนันทา สถิตธำมรงค์ | นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ |
27 | นางสาวชลกิตย์ วงศ์คช | ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ |
28 | นางสาวปานวาด แมนมาศวิหค | ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ |
29 | นางร่มแก้ว อยู่เกิด | ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ |
30 | นายธีรชัย สถาพรวานิชย์ | ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ |
31 | นายชัยสิทธิ เนรมิตร | นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ |
32 | นายณรงค์ พิริยะกิตติการ | นักวิชาการศึกษาชำนาญการ |
33 | นางสาวณัฐรินีย์ มณีวรรณ์ | นักจิตวิทยาโรงเรียน ประจำเขตพื้นที่การศึกษา |
34 | นายนฤพล ม่วงศรี | เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน |
35 | นางสาวโชติรส บัวเกสร | พนักงานพิมพ์ดีด |
3.ผลการดำเนินงาน
จากการวิเคราะห์ SWOT และผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งได้นำผลการวิเคราะห์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดทิศทางการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการจัดทำปฏิบัติการ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ดังนี้
สรุปผลการมีส่วนร่วม
จากการวิเคราะห์
1.การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก ในการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ยังคงมีลักษณะ “ เอื้อและแข็ง” เมื่อสภาพแวดล้อมภายในแข็ง สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด จึงพัฒนาและต่อยอด ความเข็มแข็งในการจัดการศึกษาแต่ละระดับให้มีคุณภาพ
2.วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ค่านิยม วัฒนธรรมขององค์กร คงเดิม
3. รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยกระบวนการ SPDCA โดยมีจุดเน้นการดำเนินงาน “เรียนรู้ให้เพลิน ด้วย Learn to Be”เป็นกลไกดำเนินงานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดความชัดเจน เป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล อย่างเป็นระบบ
4.ใส่ความเชื่อมโยงสอดคล้องระหว่าง เรียนรู้ให้เพลิน ด้วย Learn to Be ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด กับ นโยบายระยะเร่งด่วน (Quick win) ให้ครบทุกข้อ
5.กลยุทธ์ที่ 5 ตัวชี้วัดที่ 10 ให้เพิ่ม (ระดับ A) ต่อท้ายข้อความ
6.อนุมัติเป็นหลักการมอบให้กลุ่มนโยบายและแผนดำเนินการ
6.1 จัดทำความเชื่อมโยงระหว่างนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับ จุดเน้น “เรียนรู้ให้เพลินด้วย Learn to Be” ที่ประกอบด้วย 3 มิติ คือ เรียนดี อยู่ดี อนาคตดี
6.2 ปรับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ให้มีข้อความเชื่อมโยงกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
6.3 หาคำมาแทน สู่ Thailand 4.0 เนื่องจากการดำเนินการพัฒนาประเทศก้าวเข้าสู่การบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติประเทศ ระยะ ที่ 2 เพื่อให้เกิดความท้าทาย สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ
6.4 กลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ให้ปรับโดยรักษาตามแนวทางเดิมที่กำหนดไว้ และจัดลำดับความสำคัญตามนโยบายและจุดเน้น
6.5 ยกร่างแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
7. การพิจารณาโครงการ/กิจกรรม เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
7.1 ให้ทุกกลุ่มงานพิจารณาการบูรณาการโครงการ เพื่อลดจำนวนโครงการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีจำนวนน้อยลง โครงการสามารถบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ลดภาระในการนำเข้าข้อมูลโครงการ ในระบบ eMENSCR ส่งผลให้ การบริหารจัดการงบประมาณของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
7.2 โครงการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนในสังกัด กิจกรรมยังไม่ชัดเจน เป็นค่าใช้จ่ายในการออกนิเทศโรงเรียนของแต่ละบุคคล จึงให้โครงการนี้ไปใช้งบของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หากมีความจำเป็นสามารถเบิก ค่าเดินทางไปราชการได้จากงบประจำ ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
กราฟแสดงสถานภาพ ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
4.การนำผลจากการมีส่วนร่วมมากำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ ดังนี้
วิสัยทัศน์ (Vision) “องค์กรคุณภาพแห่งอนาคต”
พันธกิจ (Mission)
1. เสริมสร้างทักษะการดำเนินชีวิตตามพระบรมราโชบาย และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน สู่โลกดิจิทัล
3. สร้างเสริมการพัฒนานวัตกรรม
4. ส่งเสริมการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ (Goals)
1. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินชีวิตตามพระบรมราโชบาย หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีคุณภาพตามมาตรฐาน
3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา มีนวัตกรรมในการจัดการศึกษา
4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 เสริมสร้าง ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะการดำเนินชีวิตตาม พระบรมราโชบายและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะตามช่วงวัยให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนา ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สู่ โลกดิจิทัล
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริม ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาด้วยกระบวนการ SPDCA
ขับเคลื่อนโดยใช้แนวทาง “เรียนรู้ให้เพลิน ด้วย Learn to Be” เป็นกลไกดำเนินงานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดความชัดเจน เป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล ในทางปฏิบัติอย่างเป็นระบบ มุ่งสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรคุณภาพแห่งอนาคต ประกอบด้วย
S – Synthesize : การสังเคราะห์ คิดวิเคราะห์ แยกแยะ
P – Plan : การวางแผน กระบวนการทำงาน ใช้แผนเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน
D – Do : การดำเนินการตามแผนให้เห็นผลลัพธ์จริง
C – Check : การตรวจสอบ ประเมินผล ความถูกต้องของการทำงาน
A – Act : การปรับปรุง สรุปผล และนำผลมาปรับปรุง แก้ไข พัฒนา วางแผนใหม่
“เรียนรู้ให้เพลิน ด้วย Learn to Be” เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนภารกิจไปสู่เป้าหมายในการเสริมสร้างผู้เรียนให้มีคุณภาพ ภายใต้องค์ประกอบสำคัญ ใน 3 มิติ (3 ดี) ประกอบด้วย
เรียนดี – การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
อยู่ดี – ความปลอดภัย ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โอกาสทางการศึกษา
อนาคตดี – การเรียนรู้สู่อาชีพในอนาคต ด้วยพหุปัญญา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2566 – 2570 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567) เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน และขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุดต่อการจัดการศึกษา บรรลุตามที่กำหนดเป้าหมายไว้ สอดคล้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาล นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นไปตามบริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สามารถนำไปใช้เป็นกรอบแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ต่อไปและใช้เป็นคู่มือในการติดตามประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้พัฒนาไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 3 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ผู้เข้าร่วมประชุม 15 คน ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย และบุคลากรกลุ่มนโยบายและแผน ร่วมจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 5,000,000 บาท ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 25 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ บุคลากรในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ร่วม กลั่นกรอง โครงการ/กิจกรรม งบประมาณ เพื่อบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้สอดคล้องกับนโยบาย เป้าหมาย กลยุทธ์ จุดเน้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อมีแนวทางการดำเนินงานเป็นไปทิศทางเดียวกัน และรองรับการพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 24 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประธานสหวิทยาเขต ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย และบุคลากรกลุ่มนโยบายและแผน ร่วมพิจารณาทบทวนทิศทางการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายของรัฐบาล นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแผนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นกรอบและแนวทางในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการดำเนินงาน
1. โครงการตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ (งบบริหารสำนักงาน) ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มีจำนวน 28 โครงการ แต่จากการบูรณาการโครงการ กิจกรรม และโครงการที่ไม่บรรลุ ทำให้ในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 มีโครงการจำนวน 21 โครงการ ลดลง จำนวน 7 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 25 ซึ่งสอดคล้องตามแนวทางลดภาระการประเมิน (6 ล) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ข้อ ๑ ลด/เลิก โครงการ/กิจกรรมที่ไม่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน มีความซ้ำซ้อน โดยบูรณาการ เรื่องที่มีลักษณะคล้ายกันและสามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้
2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด มีแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2566 – 2570 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567) เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการดำเนินงานในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2567 นำแผนไปสู่การปฏิบัติ มีกระบวนการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุปะสงค์ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยมีโครงการ / กิจกรรม ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด งบบริหารสำนักงาน ที่สอดรับกับกลยุทธ์ ตัวชี้วัดจำนวน 21 โครงการ และได้จัดทำรายละเอียดโครงการ มีผู้รับผิดชอบ ระยะเวลาการดำเนินงาน แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ที่ชัดเจน นำไปสู่การกำกับ ติดตามและรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของโครงการตามแผนปฏิบัติการ รายไตรมาส ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e –MES) ของสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการผ่านระบบการติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) หลังจากสิ้นไตรมาสนั้น ๆ
แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
สามารถ ดาวน์โหลดรายงานการประชุม ทั้ง 3 ครั้ง ได้จากลิงค์ด้านล่างนี้ https://drive.google.com/drive/folders/1G2PgxXUVxH9SEDBriUd-ZxwfItEyznns?usp=sharing